1 2 3
Hỗ trợ trực tuyến

Hãy liên hệ trực tiếp với VMC để chúng tôi hỗ trợ tư vấn, báo giá loại xe ô tô mà bạn đang muốn mua.

Call me!
Tư vấn
Hotline: 094 202 3456
Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 450031
Tổng số thành viên: 63
Số người đang xem: 1
Tin từ VMC

Xe tải hạng nặng có tiềm năng lớn

P/v bà Nguyễn Ngoc Hương, Phó tổng giám đốc Tiếp thị và bán hàng Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC)

Chính thức ký hợp đồng hợp tác với MAN từ năm 2008. Vì sao, đến thời điểm này, VMC và MAN mới chính thức cung cấp các sản phẩm tại thị trường Việt Nam, thưa bà?

MAN là một trong những tập đoàn sản xuất xe tải và xe buýt lớn nhất thế giới với bề dày phát triển hàng trăm năm. Vì vậy, để chuẩn bị cho việc chính thức ra mắt sản phẩm MAN tại thị trường Việt Nam, chúng tôi cần tiến hành một loạt các công việc như nghiên cứu, đánh giá thị trường và môi trường và môi trường đầu tư, lựa chọn sản phẩm phù hợp, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực. Việc nghiên cứu thị trường và xây dựng cơ sở vận hành là một bước quan trọng không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào khi tới Việt Nam và việc đó không thể thực hiện chỉ trong một sớm một chiều. Hơn nữa, khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng đã ít nhiều ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam và phần nào cũng đã ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của các hãng ô tô, đặc biệt là các dòng xe tải. Vì vậy, việc lựa chọn thời điểm thích hợp để ra mắt sản phẩm cũng cần cân nhắc kỹ càng để tạo tiền đề tốt cho việc phát triển sản phấm sau này. Với những dấu hiệu của sự ấm dần lên của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, tôi hy vọng thời điểm phục hồi sẽ cách không xa, vào cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011 sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt cho các nhà đầu tư.

Dành nhiều thời gian cho nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, VMC và MAN nhận thấy nhu cầu về xe tải Việt Nam hiện nay như thế nào?
Hiện nay hầu hết các DN sản xuất và lắp ráp xe tải trong nước chú trọng vào việc tìm tòi và nghiên cứu thiết kế kiểu dáng, tính năng cho các sản phẩm ô tô ở phân khúc thị trường xe tải hạng trung và nhỏ. Trong khi đó, các dòng xe vận tải hạng nặng phục vụ cho các nghành công nghiệp nặng như vận tải Bắc Nam, xây dựng, khai khoáng… vẫn còn bỏ ngỏ hoặc rất ít nhà cung cấp. Chưa kể đến đặc thù địa lý tự nhiên của Việt Nam kéo dài từ Bắc tới Nam cũng đã khiến cho việc vận chuyển hàng hóa đường bộ sẽ chiếm nhu cầu vận chuyển phần lớn trong nước. Vì vậy, chúng tôi thực sự mong muốn với chất lượng sản phẩm và danh tiếng sẵn có, MAN sẽ trở thành nhà cung cấp xe vận tải hạng nặng được các DN Việt Nam tin dùng trong thời gian tới.

Như vậy, xe tải hạng nặng sẽ có rất nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Tiềm năng phát triển của thị trường xe tải sẽ ngày một lớn, bởi lẽ Việt Nam vẫn là một đất nước đang phát triển, nhu cầu vận tải cho hoạt động kinh doanh đang ngày càng cao. Trong khi đó, nhu cầu vận tải bằng đường bộ vẫn là chủ yếu. Vì vậy, thời gian tới, phân khúc thị trường mà chúng tôi sẽ nhắm tới đó là các công trường xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng như: các KCN từ Bắc-Nam, các công ty vận tải phục vụ nhu cầu vận tải hàng hoá Bắc Nam, khu khai thác khoáng sản. Khi hệ thống đường xuyên Á được hoàn thiện và hệ thống cảng biển Việt Nam đang được nâng cấp đạt chất lượng quốc tế, trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành một đầu mối vận tải quan trọng trong khu vực kiểu như Singapore. Khi đó nhu cầu với sử dụng xe tải để vận chuyển hàng hoá và nguyên vật liệu sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, yêu cầu bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Chính phủ cũng đã kiên quyết loại bỏ các loại xe quá cũ, không đạt tiêu chuẩn khí thải EURO II. Với những tính năng ưu việt, đây sẽ là cơ hội để các dòng xe của MAN thâm nhập mạnh vào thì trường Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi tập trung khai thác các sản phẩm xe đầu kéo, xe tải thùng dùng để vận tải đường dài như: xe đầu kéo CLA 18.280 4x2, xe vận tải CLA 26.280 6x4, xe tự đổ CLA 26.280 6x4 hay xe tải cao cấp TGA. Ngoài ra, chúng tôi cũng có các sản phẩm xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu từ châu Âu để đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng. Tất cả các sản phẩm đều được bảo hành theo chính sách của hãng.

Các dòng xe tải của Trung Quốc, Hàn Quốc… đang được các DN Việt Nam tin dùng với chất lượng và giá cả phải chăng. Vậy, MAN và VMC sẽ có chiến lược như thế nào?

Việc phát triển tạ thị trường đã có sẵn các đối thủ cạnh tranh đến từ Han Quốc và Trung Quốc cũng là một trong nhưng vấn đề mà chúng tôi phải cân nhắc rất nhiều. Nhưng chất lượng sản phẩm (độ bền, mức độ thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu) sẽ luôn là những điểm mạnh của bất kỳ dòng sản phẩm nào mang thương hiệu MAN. Tuy nhiên, bên cạnh mẫu mã và chất lượng, bất kỳ doanh nghiệp hay nhà đầu tư nào cũng sẽ phải cân nhắc tới lợi ích kinh tế trong tương lai khi quyết định đầu tư một dòng xe nào. Có thể, với mức chi phí bỏ ra ban đầu cao hơn các dòng xe cùng loại của các nhà sản xuất khác nhưng chi phí vận hành (gồm chi phí cho lượng nhiên liệu tiêu thụ, chi phí bảo dưỡng) của xe MAN lại được giảm tối thiểu và mang lại lợi nhuận cho khách hàng. Đây chính là thế mạnh mà các dòng xe của MAN đem lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, song song với việc mở rộng thị phần, MAN và VMC sẽ tiếptục nghiên cứu thị trường để ra mắt nhiều sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tạiViệt Nam, cũng như chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng thông qua hệ thống bảo hành rộng khắp của VMC.

Kế hoạch phát triển của MAN và VMC trong nhưng năm tới sẽ như thế nào, thưa bà?

Bên cạnh việc quảng bá và phân phối sản phẩm, một trong những trọng tâm hàng đầu của chúng tôi là phát triển mạng lưới chăm sóc khách hàng trên cả nước. Do vậy trong thời gian tới, MAN và VMC đang triển khai dự án lắp ráp sản phẩm xe vận tải và xe tải ben tự đổ mang thương hiệu MAN tại thị trường Việt Nam. Để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của MAN, các sản phẩm mang thương hiệu MAN lắp ráp tại VMC sẽ được giám sát nghiêm ngặt từ các kỹ sư của MAN.

 

Ngô Minh - Thời báo Kinh tế Việt Nam

Lượt truy cập: 1397 - Cập nhật lần cuối: 19/02/2014 14:49:37 PM

otoadv